MAINBOAND

 Cùng nhau nghiên cứu những yếu tố và thành phần cơ bản của một chiếc bo mạch chủ
Nếu CPU (Centra Processing Unit) được ví như bộ não của PC thì bo mạch chủ (Mainboard) được coi là xương sống giúp cho máy tính của bạn hoạt động. Hiểu được những cấu tạo của bo mạch chủ sẽ giúp cho các bạn rất nhiều khi chọn cho mình một chiếc mainboard phù hợp hoặc dự đoán những lỗi thường gặp của máy tính. Vậy những thành phần chính của bo mạch chủ là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.
 
Bo mạch chủ là gì?
 
 
Bo mạch chủ là một bảng mạch in (PCB: Printed Cricus Board) đóng vai trò là trung gian giao tiếp giữa các thiết thiết bị được gắn trên nó theo cách trực tiếp hoặc thông qua đầu cắm hoặc dây dẫn. Thông qua bo mạch chủ, các linh kiện mới có thể hoạt động và giao tiếp với nhau. Thực chất mainboard được coi như một "bo mạch chủ" cung cấp kết nối vật lý bao gồm khe cắm, mạch điện. Còn lại, việc kết nối và điều khiển là do cặp Chip cầu bắc và nam, đây chính là trung tâm điều phối hoạt động của PC.
 
Các thành phần chủ yếu trên bo mạch chủ?
 
 
Đế cắm CPU (vị trí 1)
 
Bộ phận này còn được gọi là socket. Đây là bộ phận để lắp cố định chip vào bo mạch chủ. Mỗi dòng chip khác nhau thì thích hợp với mỗi loại bo mạch chủ khác nhau, số socket càng lớn thì thích hợp cho dòng chip càng hiện đại. Ví dụ như dòng socket LGA775, LGA1156 và mới nhất là LGA1366. Con số đằng sau theo thứ tự là số điểm tiếp xúc với CPU (775, 1156 và 1366 điểm tiếp xúc).
 
Chip cầu Bắc và cầu Nam (2,3)
 
Hai chip này có trách nhiệm điều phối hoạt động của CPU với các linh kiện khác. Chip cầu bắc (North Bridge - vị trí 2) còn được gọi là MCH (Memory Controller Hub). Nó có nhiệm vụ điều khiển trực tiếp các thành phần có tốc độ hoạt động nhanh như CPU, RAM và Card đồ họa. Ngoài ra, chip cầu Bắc còn trao đổi dữ liệu trực tiếp với Chip cầu Nam. Chip cầu Bắc là thanh phần quan trọng nhất trên Mainboard, nó sẽ quyết định độ mạnh và giá thành của bo mạch chủ.
 
 
Chip cầu Nam (Sourth Bridge - vị trí 3) còn được gọi là ICH (I/O controller Hud) là chip đảm nhiệm việc điều khiển các thành phần có tốc độ chậm hơn như giao tiếp với ổ cứng, USB, hay âm thanh... Khác với Chip cầu Bắc, Chip cầu Nam không kết nối trực tiếp với CPU, chính xác hơn nó kết nối với CPU thông qua Chip cầu Bắc.
 
Trước đây, các kết nối giữa hai Chip cầu Bắc và Nam đơn giản là Bus PCI. Còn hiện nay phần lớn sử dụng các thiết kế độc quyền của các nhà sản xuất.
 
Các khe cắm mở rộng
 
Khe cắm cho các bo mạch mở rộng như Card đồ họa, Card mạng rời (Khe PCI - 4). Những bo mạch chủ đời cũ thường có khe cắm mở rộng cho Card đồ họa AGP 4x/8x. Tuy nhiên hiện tại thì khe cắm này đã không còn được hỗ trợ nữa và thay vào đó là PCI-express với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và hiệu suất làm việc tốt hơn.
 
Khe cắm bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên RAM (Random Access Memory - 5). Nếu các khe cắm đều cùng màu thì mainboard của bạn không hỗ trợ chế độ chạy song song Dual Channel. Chế độ này giúp cho thông tin được xử lý nhanh hơn. Bởi vậy, các main hiện này hầu hết đều hỗ trợ chế độ này với các dòng DDR2, DDR3. Chú ý khi chạy ở chế độ Dual Channel, RAM của bạn phải có cùng tốc độ Bus, không nhất thiết phải cùng một nhà sản xuất.
 
Các giao tiếp với các thiết bị ngoài vi như loa, chuột, bàn phím, USB (6)... Hiện nay ở một số bo mạch chủ đã tích hợp cả cả cổng HDMI cho phép bạn xuất tín hiệu HD.
 
 
Khe cắm SATA (7) kết nối đến ổ cứng của bạn, kết nối SATA 3 mới nhất cho phép tốc độ truyền dữ liệu là 6Gb/s.
 
Là đầu cắm 24 chân cho Mainboard và 8 chân cho CPU (8), cung cấp nguồn cho 2 thiết hoạt động.
 
Các lỗi thường gặp của Mainboard
 
Máy dùng bị treo khi trải qua một thời gian dài sử dụng: Do tản nhiệt của hệ thống hoạt động không được tốt các tấm tản nhiệt bám bụi khiến nhiệt độ cao, quạt quay chậm do mòn trục.
 
Máy không lưu giữ xác lập trong BIOS: Do pin hết pin CMOS khiến cho mỗi lần khởi động thời gian của bạn đều trả về mặc định, bạn phải ấn F1 khi khởi động máy để tiếp tục.
 
 
Máy không hoạt động: Kiểm tra lại các kết nối như RAM hay Card mở rộng có thể do bị lỏng chân cắm dẫn đến tiếp xúc không tốt. Hoặc nguồn cấp ko ổn định gây ra hiện tượng phù các tụ trên bo mạch chủ.

0 nhận xét: